Miyerkules, Marso 13, 2013

Mahal Kita, Mahal Mo Siya




Naging magandang representasyon ng pagtingin ng lipunan noong dakada 90 ang pelikulang “Pusong Mamon” ni Joel Lamangan noong 1998 kung saan ang pangunahing tauhan ay si Annie, isang babaeng may pagnanasa kay Ron, isang tagong bakla. Pinagsamantalahan ni Annie si Ron noong gabing lasing ito at nabuntis si Annie. 



Hindi malay si Annie na si Ron ay mayroong ka-live in na lalaki na ang ngalan ay Nick. Nanirahan si Annie kasama ang dalawa at naging mahirap sa kanya ang pagtanggap ng realidad na iyon. Sa huli ay natanggap din ni Annie ang realidad na ito at tuluyang pinalaya na sina Ron at Nick. 

Marahil si Annie ang naging representasyon ng heterosexual matrix sa lipunan. Naging importante ang kanyang presensya sapagkat sa kabila ng heterosexual matrix na itinatakda ng lipunan nagawang tanggapin ni Annie ang homosexuality




Maaring sabihin na malaki ang naging hakbang ng usaping bakla mula dekada 80 papuntang dekada 90. Sa dekadang ito, hindi na lamang naging usapin ng pagtatagisan ng loob at labas ang usapan. Dito rin umusabong ang terminong MSM o Men who have sex with men. Ang MSM ay ang pakikipagtalik ng isang lalaking straight sa kapwa nito lalaki na hindi ibig sabihin ay bakla na ito. Ang pagusabong ng MSM ay maituturing na nakadagdag pagkalito sa loob ng usapin ng kabaklaan. Ang Naging mahirap para sa lipunan ang pagtutukoy kung sino ba ang bakla at hindi. Maaring sabihin na nagkakaroon ng pag “generalize” sa mga lalaki bilang bakla. Laging mayroon question sa isip ng isang tao tuwing makikita nila ang mga lalaki lalo pa kung ito ay may kasamang lalaki. Ngunit babalik at babalik pa rin tayo sa depinisyon ng bakla bilang isang lalaking effeminate na mayroon pagnanasa sa kapwa lalaki o ang desire.



Ang ganitong pagdududa ng mga tao ay nakita sa presensya ng kapitbahay nina Ron at Nick. Sapagkat lagi nilang nakikita ang dalawa na magkasama bumubuo sila ng konklusyon na bakla ang mga ito. Nang dumating naman si Annie sa bahay nawala ang ganitong pagtingin ng kanilang kapit bahay. Maari ring awing simbolo ng kawalang mala yang batang kapitbahay. Ang batang kapit bahay nila Ron ay siyang mismo nagsasabi na bakla ang dalawa dahil magkasama sila. Maaring makita na pati ang batang hindi malay sa mga nangyayari ay may ganitong pagtingin na rin. 

Nakita ko rin ang importansya ng paglaladlad o sa ngayon ay tinatawag natin na pag “out”. Sa pelikula hindi masabi ni Ron ang tunay niyang pagkatao sapagkat natatakot ito sa kanyang tatay. Ang tatay niya ay kilala bilang isang matapang na lalaki kung kaya’t inaasahan na ang anak nito ay ganito rin. Kung mapapansin ay may pagkatulad ito sa “Petrang Kabayo at Pilyang Kuting”. Makikita na sa lipunan nagkakaroon ng “expectation” na maging katulad ng puno ang bunga nito. Sa usapin ng “gender” maaring sabihin na hindi ito ang kaso. Maaring makita na ang pagkatao ng isa ay “extension” ng pinagmulan nito ngunit bubukas ang isa pang usapin na nakakawit sa kabaklaan bilang isang pamimili.
                                                         


Walang komento:

Mag-post ng isang Komento