Ang pagiging bakla ayon kay J. Neil
Garcia ay laging nagkakaroon ng maling pagkakahulugan. Ayon din sa kanya na ang
bakla ay hindi lamang isang lalaking effeminate ngunit kailangan may kaakibat
itong pagnanasa sa kapwa lalaki.
Ang pelikulang “Facifica Falayfay”
noong 1968 ay maaring ituring na magandang representasyon ng maling
pagkakahulugan na ito. Si Pacifico ay isang lalaki na pinalaking tulad ng babae
ng kanyang ina. Ito ay sa kadahilanang gusto magkaroon ng babaeng anak ng
kanyang ina kung kaya’t tinawag na siyang Facifica. Dinadamitan bilang babae si
Facifica at ipinaglalaro ng manika ang bata. Ang ganitong pagpapalaki ng nanay
kay Facifica ay hindi naman pinigilan ng ama at mga kapatid nito. Sa halip na
pilit siyang gawing lalaki ay sinusunod na lamang nila ang kagustuhan ng ina.
Ngunit nang mamatay ang ina ni
Facifica ay hiniling nito na gawin muling lalaki ang anak. Ang hiling na ito ng
ina ay nais tuparin ng kanyang asawa at mga anak na lalaki. Ginawang paligsahan
ng ama nila ang papapalalaki kay Facifica. Ang sino man sa magkakapatid ang
magpapalalaki kay Facifica ay
makakatanggap ng salapi. Sa huli ay naganap nga ang hiling ng ina sapagkat
naging Pacifico muli si Facifica dahil ang damdamin niya ay nahulog kay Pilar.
Tama ba sabihin na si Facifica ay
naging lalaki muli? Sa aking palagay ay hindi ito tama sapagkat hindi naman
bakla si Pacifico simula nung una. Makikita ang effeminacy kay Facifica ngunit
hindi naman nabangit sa pelikula na siya ay nagkakaroon ng pagnanasa sa kapwa
lalaki. Kung babalikan natin ang sinabi ni Garcia, hindi lamang basehan ang
pagiging effeminate na isang lalaki upang ito ay ituring na bakla. Sa kalagayan
ni Facifica ay pinalaki nga ito ng nanay niya na nakadaster ngunit ang puso
niya ay hindi sinlambot ng sa babae. Malaki ang impluwensya ng kapaligiran sa
maaring maging pagkatao ng isa ngunit sa huli ay mananaig pa rin ang kanyang
sariling desisyon. Hindi naging mahirap kay Facifica na maging si Pacifico muli
sapagkat hindi nama ito nahuhumaling sa kapwa niya lalaki. Sa kahit anong hirap
na ginawa ng kanyang mga kapatid ay nanaig pa rin ang sarili nitong desisyon na
ang umibig sa babae at maging tunay na lalaki.
Sa kabilang banda ang pelikulang “Tubog
sa Ginto” (1971) ay tungkol kay Don
Benito kung saan mayroon itong asawa at anak ngunit hindi nito maikakaila na
mayroon siyang pagnanasa sa kapwa niya lalaki. Ang pelikulang ito ay mayroong
malaking pagkakaiba sa “Facifica Falayfay” sapagkat bumabalik tayo sa usapin ng
loob. Maliban sa usapin ng loob mayroong ibang usapin na binuksan ang
pelikulang ito tulad na lang ng paglilihim ng tunay na pagkatao at ang
pagtingin sa bakla bilang tagasustento.
Ang paglilihim ay makikita sapagkat
nang magkaroon ng relasyon si Don Benito kay Diego. Ang ralasyon at sekswal na
gawin ng dalawa aypatago sapagkat natatakot si Don Benito na malaman ng kahit
sino ang tunay niyang pagkatao. Mayroon takot sapagkat ano na lamang ang
iisipin ng iba kung ito ay mabunyag? Ano ang mangyayari sa kanyang asawa’t
anak? Makikitang simbolismo ng pagtatagong ito ang kanilang pagtatalik sa
dilim. Sa pagtatalik sa dilim hindi nakikita ng isa ang tunay na hubog ng isa
at maari rin sabihin na sa dilim hindi nakikita ni Don Benito ang realidad ng
kanyang ginagagawa – pakikipagtalik sa isang lalaki.
Ang usapin naman bilang ang bakla
nagsusutento ang nagbibigay ng pera ay noong nalaman ni Don Benito na ginamit
lamang siya ni Diego upang kumita ng pera sa pamamagitan ng pagbebenta nito ng
katawan. Ang pagsasamantala kay Don Benito ay hindi nagtatapos rito sapagkat
mayroong pagbabanta si Diego na kapag hindi siya binayaran ni Don Benito ay
ibubunyag siya nito sa kanyang asawa’t anak, Dahil sa takot na ito ni Don
Benito ay patuloy niyang binabayaran si Diego.
Naging masama ang imahe ng bakla sa
pelikula bilang isang commodity. Nagkaroon ng imahe na sila ay “sugar daddy”.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento